Điểm tin y tế tuần 49 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ CHỈ ĐẠO

1. Quyết định ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành hóa sinh

Ngày 21/11/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 7034/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành hóa sinh, trong đó bao gồm 103 quy trình kỹ thuật. Tài liệu “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Hóa sinh” ban hành kèm theo Quyết định này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn này và điều kiện cụ thể của đơn vị, Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xây dựng và ban hành tài liệu Hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Hóa sinh phù hợp để thực hiện tại đơn vị.

Đính kèm Quyết định số 7034/QĐ-BYT

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Chuẩn hóa hệ thống xét nghiệm bệnh viện để đẩy nhanh tiến độ liên thông

Ngày 26/11/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Thực hiện Quản lý Chất lượng Xét nghiệm và Hoàn tất Liên thông kết quả xét nghiệm theo QĐ 316/TTG-CP. Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2017 các bệnh viện trên toàn quốc đã thực hiện 528.765.000 xét nghiệm, tăng 1,02% so với năm 2016. Trong đó, xét nghiệm ở bệnh viện tuyến tỉnh chiếm đa số với 51%, các bệnh viện tuyến Trung ương 22% và 20% thuộc về các bệnh viện tuyến huyện.

Bộ Y tế đã giao các Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm của 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam khẩn trương xây dựng tiêu chuẩn đánh giá và bộ tiêu chí cho các phòng xét nghiệm trong cả nước, cũng như tập huấn, đào tạo, giám sát, chương trình ngoại kiểm cho các bệnh viện. Việcthực hiện liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện được đánh giá sẽ làm số lượng xét nghiệm giảm đáng kể, điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc cho người bệnh, đồng thời cũng giảm quá tải bệnh viện liên thông. Nhưng để liên thông kết quả xét nghiệm thuận lợi, đội ngũ nhân lực làm việc trong các phòng xét nghiệm phải có trình độ tương đương nhau trên toàn quốc.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định QĐ 316/TTG-CP phê duyệt đề án tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016-2025. Theo đó, từ ngày 31/7/2018, 38 bệnh viện tuyến Trung ương trên toàn quốc chính thức liên thông kết quả xét nghiệm.

Lộ trình đến ngày 31/12/2018 sẽ thực hiện liên thông đối với các phòng xét nghiệm cùng mức chất lượng trong phạm vi tỉnh và đến năm 2025 thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm trên toàn quốc.

2. Lo lắng dịch bệnh bùng phát sau bão số 9

Trong những ngày cuối tháng 11/ 2018 đã xảy ra trận mưa lịch sử sau cơn bão số 9, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM bất ngờ tăng cao, dự kiến trong thời gian tới có nguy cơ tăng mạnh và diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong tuần qua các dịch bệnh đồng loạt tăng, đặc biệt, bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tăng khá cao. Đặc biệt thành phố bị ngập nhiều nơi, không chỉ có rác thải mà còn cả gia xúc, gia cầm và những xúc vật chết trôi nổi trong nước gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Nguồn nước ô nhiễm này lại tràn vào nhà dân nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh sau khi nước rút là rất lớn.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa bão, Ngành Y tế khuyến cáo người dân phải lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật , tiêu diệt lăng quăng, muỗi …theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Cuộc chiến chống sốt rét toàn cầu đang dậm chân tại chỗ

Theo báo cáo năm 2018 của tổ chức Y tế thế giới (WHO), nổ lực chống lại bệnh sốt rét của thế giới hiện nay đang gặp rào cản. Số ca bệnh sốt rét lại đang có chiều hướng tăng lên sau nhiều năm giảm liên tục. Giải pháp duy nhất được đưa ra hiện nay là tập trung vào những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, phần lớn ở Châu Phi. Dù việc nghiên cứu vaccin và cách kiểm soát số lượng muỗi đang diễn ra, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dẫn đến đòi hỏi, phải ‘ tinh chỉnh ‘ việc phương pháp chống sốt rét. Vấn đề đặt ra là cách nào quay lại đúng hướng để đạt được mục tiêu ? WHO đã đưa ra phương pháp hợp tác với các đối tác khắp thế giới để đưa ra những phản ứng từ gánh nặng lớn đến ảnh hưởng lớn, tập trung vào những đất nước nặng gánh nhất giúp họ trở về đúng hướng bằng 04 yếu tố chính: lãnh đạo chính trị, sử dụng thông tin tốt hơn để phản ứng tốt hơn, cải thiện công việc theo đúng quy tắc chuẩn và quan trọng nhất là phối hợp với tất cả các đối tác xoay quanh một chương trình quốc gia - kế hoạch mỗi quốc gia để làm chủ và phát triển.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,