Điểm tin y tế tuần 47 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ CHỈ ĐẠO

1. Quyết định ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành vi sinh

Ngày 8/11/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 6769/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành vi sinh, trong đó bao gồm 83 quy trình kỹ thuật. Tài liệu “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Vi sinh” ban hành kèm theo Quyết định này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn này và điều kiện cụ thể của đơn vị, Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xây dựng và ban hành tài liệu Hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Vi sinh phù hợp để thực hiện tại đơn vị.

Đính kèm Quyết định số 6769/QĐ-BYT

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦNa

1. Những thách thức trong phòng chống dịch bệnh ở vật nuôi

Hiện nay, theo thống kê của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cả nước có 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại tỉnh Phú Yên và tại tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, một số chủng virus cúm khác như A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8 có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Do đó, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Trong khi đó, theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), từ ngày 3/8 - 9/11, Trung Quốc báo cáo tổng cộng có trên 66 ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 17 tỉnh, trong đó nhiều tỉnh cách biên giới với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150km. Tổng cộng đã có hơn 470.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Do đó, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan đến các tỉnh phía Nam, gần với biên giới Việt Nam là rất cao.

Trong thời điểm tới, do thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh đàn vật nuôi là rất cao như dịch bệnh tai xanh, lở mồm long móng, cúm gia cầm, Gumboro, dại… Do đó việc theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các địa phương đặc biệt đối với bệnh nguy hiểm hiện là vấn đề cần quan tâm.

2. Việt Nam còn khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện

Ngày 15-11-2018, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã tổ chức tại Hội nghị tại Hà Nội, và cập nhật các bằng chứng mới nhất về vấn đề lây nhiễm HIV .

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, hiện cả nước có 209.000 người nhiễm hiện còn sống, tuy nhiên chỉ quản lý được 175.000 người, trong đó đang điều trị bằng ARV cho 130.000 người. Hiện HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong cộng đồng với khoản 50.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện.

Cũng tại Hội Nghị đã công bố 4 nghiên cứu khoa học được CDC tổ chức ở hàng ngàn cặp bạn tình đồng giới và dị giới tại nhiều nước, kết quả mới nhất đã khẳng định: Khi người có HIV đang điều trị bằng ARV có tải lượng ức chế dưới 200 bản sao/ml thì không có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục, kể cả họ không dùng bao cao su.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Chó phát hiện sốt rét chính xác tới 70%

Viện Đại học Durham, Anh (DU) hiện đang phát triển và thử nghiệm một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh sốt rét. Đây là phương pháp thử nghiệm không xâm lấn, với độ chính xác tới 70%. Trong nghiên cứu này, DU đã huấn luyện chó để đánh hơi mùi phát ra từ tất (vớ) đã qua sử dụng và chúng có thể phát hiện nhanh những đứa trẻ mắc bệnh sốt rét ở Tanzania.

Trong nghiên cứu, nhóm đề tài đã thu thập 175 mẫu mùi chân có trong tất nylon của trẻ tuổi từ 5- 14 ở vùng Sông Thượng, Gambia. Cùng với chó, người ta tiến hành xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Các mẫu tất được gửi đến tổ chức Chó phát hiện bệnh (MDD) ở Milton Keynes để phân tích.

Hai con chó tên là Lexi và Sally đã được huấn luyện để nhận biết mùi ở trẻ sốt rét và mùi ở nhóm không có ký sinh trùng. Các xét nghiệm máu cho thấy, 30 trẻ em bị sốt rét, trong khi 145 trẻ còn lại không bị bệnh. Hai con chó đã xác định chính xác 70% số mẫu bị nhiễm sốt rét, và chính xác 90% ở nhóm trẻ không bị nhiễm ký sinh trùng.

Các nhà khoa học hy vọng dùng chó phát hiện nhanh sốt rét sẽ hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị căn bệnh này trong tương lai được tốt hơn. Nó đặc biệt hữu ích ở những quốc gia được coi là ‘cái rốn sốt rét’.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,