Điểm tin y tế tuần 47

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1. Nội dung công khai thông tin chương trình mục tiêu Quốc gia

Ngày 10/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg về quy chế quản lý, điều hành, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, nội dung công khai thông tin chương trình mục tiêu Quốc gia bao gồm:

+ Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia;

+ Quyết định đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia trong từng giai đoạn;

+ Tiêu chí, định mức phân bổ kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia;

+ Các chỉ tiêu kế hoạch thực hiện chương trình giai đoạn 5 năm và hàng năm ở mỗi cấp;

+ Báo cáo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và Báo cáo tài chính theo quy định;

+ Các ý kiến phản hồi từ nhân dân và kết quả xử lý ý kiến phản hồi…

Quyết định 41/2016/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 25/11/2016.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Thông tin về vi rút Zika

Theo WHO, ngày 18/11/2016, tại cuộc họp lần thứ năm của Ủy ban khẩn cấp (EC) về Zika và bệnh đầu nhỏ, rối loạn thần kinh khác, do Tổng giám đốc WHO điều hành theo Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR 2005). Ủy ban đã cập nhật những diễn biến mới nhất về zika như sau: vi rút Zika đã "mở rộng" địa giới tới 75 quốc gia và vùng lãnh thổ (ngày 14/11/2016, Campuchia phát hiện bệnh Zika đầu tiền ở tỉnh Campong Cham). Trong khi đó, 19 nước xác nhận gia tăng các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre. 12 nước xác nhận có bằng chứng về sự lây truyền virus Zika từ người sang người, gồm Mỹ, Canada, Argentina, Peru, Chile, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bồ Đào Nha và New Zealand. Các ca dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, được cho là liên quan tới virus Zika, đã tăng lên 28, trong đó cái tên mới nhất là Argentina và Guadeloupe.

Dựa trên các kiến nghị của các thành viên, Tổng giám đốc tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp của dịch lây lan vi rút zika (Public Health Emergency of International Concern - PHEIC) và ban hành khuyến nghị tạm thời xem dịch zika như một nguy cơ sức khỏe vẫn đang diễn ra và cần được ứng phó giải quyết giống như các bệnh khác.

Tại Việt Nam số ca mắc zika ngày càng tăng, theo Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, nhờ việc thực hiện tầm soát ca bệnh tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn phố, nên tính đến 15 giờ ngày 19/11/2016, đã phát hiện 57 ca và 15/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika.

2. Việt Nam là vùng trũng của vi khuẩn kháng thuốc

Theo báo thanh niên, ngày 17/11/2016, Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe TP.HCM tổ chức tọa đàm chuyên đề: “Mối nguy hiểm của kháng thuốc”. PGS-TS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết tại sao vi khuẩn gây ra kháng thuốc nhiều ở Việt Nam:

+ Do sử dụng kháng sinh quá nhiều cho vật nuôi, khi người ăn phải thức ăn có dư lượng kháng sinh nhiều, kháng sinh sẽ đi vào cơ thể.

+ Người dân tiếp cận kháng sinh quá dễ dàng, họ tự chỉ định và ra nhà thuốc mua kháng sinh hoặc nhà thuốc tự bán kháng sinh cho người bệnh sử dụng.

+ Xuất phát từ cơ sở y tế điều trị - bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh nhiều khi cũng không đúng, sử dụng không đúng liều, không đúng thời gian.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. WHO tiếp nhận tài trợ y tế toàn cầu cho vắcxin sốt rét

Theo WHO, ngày 17/11/2016, vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới sẽ được đưa vào sử dụng trong các dự án thí điểm ở châu Phi cận Sahara, WHO khẳng định kinh phí cho giai đoạn đầu thực hiện chương trình và tiêm chủng bắt đầu vào năm 2018.

Vắc xin có tên RTS, S, hoạt động chống lại P. falciparum. tiến sĩ Pedro Alonso, Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của WHO cho biết "Việc triển khai thí điểm của vắc xin thế hệ đầu tiên này đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét" và "Các dự án thí điểm sẽ cung cấp bằng chứng, để đưa ra quyết định về việc có nên triển khai vắc xin trên một quy mô rộng hay không".

2. Ma rốc loại trừ bệnh mắt hột – nguyên nhân gây mù hàng đầu

Theo WHO, ngày 15/11/2016, WHO công nhận Ma rốc đã loại trừ bệnh mắt hột. Đây là nguyên nhân truyền nhiễm gây mù hàng đâu trên toàn thế giới. Bệnh lan truyền do tiếp xúc với mắt và nước mũi của người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là trẻ em, bệnh ảnh hưởng đến người dân tại 42 quốc gia, bệnh gây ra mù hoặc suy giảm thị lực cho khoảng 1,9 triệu người.

Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết. "Đây là một thành tựu y tế công cộng ấn tượng của Ma rốc".

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,