Điểm tin y tế tuần 52 - 2018

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1.Phát hiện KST trong não

Ngày 20/12/2018, Bệnh viện Đại học Y - Dược TP.HCM cho biết có một bệnh nhân đến khám với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật. Sau khi thăm khám và chụp cộng hưởng từ sọ não bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương choán chỗ vùng vỏ não vận động, có thể do u hoặc nang kí sinh trùng trong não. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã xác định chính xác bệnh nhân bị u nang kí sinh trùng trong não, dài khoảng 7 cm, rộng khoảng 3 - 5 mm, có đầu dài, hình ngón tay, các đốt đầu tiên chiều rộng lớn hơn nhiều so với chiều dài, đường ngăn cách giữa các đốt không rõ ràng. Sau khi định danh xác định đây là sán nhái, có tên khoa học là Spirometra erinaceieuropaei. Loài sán này thường kí sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não. Người dân có nguy cơ nhiễm kí sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ.

2. Chiều cao người Việt Nam kém chuẩn thế giới hơn 10 cm

Chiều 13/12/2018, tại Hà Nội, Hội thảo Quốc tế về “Dinh dưỡng người Việt” đã diễn ra. Theo đó, báo cáo tại Hội nghị cho thấy chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn so với chuẩn thế giới trên 10cm. Cụ thể, nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4cm và nữ thanh niên là 153,4cm, thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới lần lượt là 13,1cm và 10,7cm. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều quốc gia trong khu vực.

Các chuyên gia nhấn mạnh, dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng, kiểm soát sức khoẻ, bệnh tật trong các giai đoạn của vòng đời. Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với 3 vai trò chính gồm: Tạo điều kiện thuận lợi để có thể có sức khoẻ tốt; Phòng ngừa các bệnh liên quan đến ăn uống; Khôi phục sức khoẻ sau thời kỳ bệnh tật, thương tích.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Phát hiện "lá chắn" chống virus Ebola

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một protein trong cơ thể người có khả năng ngăn chặn virus Ebola bằng phương pháp đo phổ khối - một kỹ thuật xác định thuộc tính cụ thể của mẫu thử dựa trên khối lượng, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy mối tương tác giữa protein VP30 của virus Ebola với protein RBBP6 ở người.

Phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp được mối tương tác này xuống thành một chuỗi peptit nhỏ dài 23 axít amin. Chỉ riêng nhóm nhỏ axít amin này đã có thể làm gián đoạn chu kỳ sống của virus Ebola. Theo nhóm nghiên cứu, nếu đưa chuỗi peptit trên vào các tế bào người, có thể ngăn chặn được tình trạng lây nhiễm virus Ebola.

Phát hiện quan trọng này mở ra hi vọng điều chế thuốc giúp tăng khả năng điều trị và ứng phó với các đợt dịch Ebola từng cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,