Điểm tin y tế tuần 49

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1.Tăng thời gian nâng bậc lương trước hạn cho một số đối tượng

Ngày 22/11/2016, Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quyết định 1886/QĐ-KTNN về Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức, người lao động lập thành tích xuất sắc. Theo đó:

- Tăng thời gian nâng bậc lương trước hạn lên 12 tháng đối với Công chức, viên chức và người lao động thuộc thời hạn nâng lương 02 năm (24 tháng)/01 lần thay vì 09 tháng như trước đây.

- Công chức, viên chức, người lao động được xét nâng bậc lương trước hạn 12 tháng khi hoàn thành nhiệm vụ, lập thành tích đột xuất đặc biệt xuất sắc trong công tác và được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng Bằng khen.

Quyết định 1886/QĐ-KTNN thay thế Quyết định 148/QĐ-KTNN ngày 02/02/2016.

2. 04 chính sách mới nổi bật về bảo hiểm, y tế, tài chính bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 – 10/12/2016:

Điều kiện thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật y tế:Theo Thông tư 35/2016/TT-BYT thì quỹ BHYT sẽ thanh toán đối với các dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT khi đáp ứng các điều kiện

Chế độ BHYT khi khám, chữa bệnh đối với chiến sĩ CAND: Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư 43/2016/TT-BCA quy định biện pháp thực hiện BHYT đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân.

Cơ cấu 15 Khoa chuyên môn tại Trung tâm y tế huyện: Thông tư 37/2016/TT-BYT hướng dẫn nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương ban hành ngày 25/10/2016.

Xây dựng đơn giá đặt hàng đào tạo chưa có định mức chi phí: Ngày 17/10/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 152/2016/TT-BTC quy định quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ y tế tiêu biểu đóng góp cho Y tế dự phòng

Theo báo điện tử đài tiếng nói Việt Nam, nhân kỷ niệm 60 năm hệ Y tế dự phòng (1956 - 2016), sáng ngày 05/12/2016, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các cán bộ y tế tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác y tế dự phòng. Đồng thời chúc mừng 119 tập thể, cá nhân vinh dự được tặng, truy tặng giải thưởng Đặng Văn Ngữ vì có nhiều thành tích xuất sắc và công lao, đóng góp cho sự nghiệp Y tế dự phòng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế cần nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp phù hợp. Thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào vệ sinh yêu nước, phòng bệnh và thể dục, thể thao. Tiến hành đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, xây dựng ngành Y tế nói chung, Y tế dự phòng nói riêng ngày càng vững mạnh. Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn, ngành Y tế nói chung, Y tế dự phòng nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”, giành được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

2. TPHCM: 19/24 quận, huyện có dịch bệnh do virus Zika

Theo báo Sài gòn giải phòng, ngày 2/12/2016, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết dịch bệnh do vi rút Zika đã lan rộng ra 19/24 quận, huyện của TP. Đến nay, đã có tổng cộng 89 ca bệnh, trong đó có 11 phụ nữ đang mang thai. Hiện ngành y tế TPHCM đã chủ động triển khai các phương án tư vấn, theo dõi tình trạng sức khỏe và chăm sóc thai kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

3. Mít tinh phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

Theo Cổng thông tin điện tử bộ y tế, sáng ngày 30/11/2016, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh truyền thông phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Kháng thuốc và xu hướng gia tăng kháng thuốc đã và đang trở thành một nguy cơ lớn cho toàn thể nhân loại: là mối hiểm họa nhiều mặt đối với sự sống còn của loài người, đối với sức khỏe cộng đồng, đối với kinh tế - thương mại và sự phát triển­­­­­ bền vững của mỗi quốc gia; làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị kinh điển. Kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái.

Thứ trưởng kêu gọi mỗi cán bộ y tế, người dân và toàn thể cộng đồng cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Người nông dân sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Các cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn

4. Bộ trưởng Y tế chia sẻ thành công của Việt Nam về phòng chống dịch bệnh

Theo Trung tâm truyền thông – Giáo dục sức khỏe trung ương, từ ngày 29/11- 01/12/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Thế giới về đổi mới trong y tế tại Doha, Qatar.

Bộ trưởng đã chia sẻ bài học thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh và đề xuất các giải pháp nhằm phòng chống các địch bệnh mới nổi (SARS, Zika, MercoV …) và các bệnh tái xuất hiện (Tay Chân Miệng, sốt xuất huyết, Sốt rét …) một cách có hiệu quả, đặc biệt hợp tác quốc tế với các nước láng giềng, các tổ chức quốc tế nhằm kịp thời chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các Tổ chức Quốc tế hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực sản xuất vắc xin để phòng chống bệnh dịch chủ động, hiệu quả và đề nghị các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong y tế nói chung và phòng chống dịch nói riêng.

5. Trạm y tế làm vệ tinh bệnh viện

Theo báo Sài gòn giải phòng, ngày 2/12/2016, ngày 03/12/2016, bên cạnh đưa bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện làm vệ tinh của BV tuyến thành phố, trung ương hay triển khai mô hình bác sĩ gia đình, ngành y tế TPHCM đang hướng đến mô hình chăm sóc sức khỏe gần dân hơn - đưa trạm y tế (TYT) làm vệ tinh của BV. Với mô hình này, Sở Y tế TPHCM triển khai đưa bác sĩ từ các BV quận, huyện có uy tín về luân phiên tăng cường cho các TYT xã, phường và bước đầu gặt hái thành công.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Thông tin dịch bệnh từ WHO

Người nhiễm vi rút cúm gia cầm A (H7N9) ở Trung Quốc: Ngày 11/11/2016, Ủy ban Quốc gia Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình (NHFPC) của Trung Quốc thông báo đến WHO về hai ca bệnh nhiễm cúm A (H7N9), và đã được khẳng định tại phòng thí nghiệm.

Sốt xuất huyết ở Burkina Faso: Từ ngày 05/8/2016 – 12/11/2016, tổng cộng 1.266 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong đó 1.061 trường hợp dương tính với test chẩn đoán (RDT), có 15 trường hợp tử vong (CFR 1,2%).

Sốt thung lũng Rift ở Niger: Ngày 30/8/2016, Bộ Y tế Niger thông báo đến WHO về cái chết không rõ nguyên nhân ở người, và vật nuôi ở khu vực Tahoua của Niger. Ngày 23/9/2016, mẫu người và động vật đã được kiểm tra tại Viện Pasteur de Dakar (IPD) và đã được báo cáo dương tính với vi rút Rift Valley Fever (RVF) bằng phương pháp PCR và các kháng thể IgM đặc biệt xác định trong ổ dịch RVF đầu tiên tại Niger.

Hội chứng hô hấpTrung Đông do coronavirus (MERS-CoV) ở Saudi Arabia: Từ ngày 03 – 10/11/2016 Saudi Arabia báo cáo có thêm 6 trường hợp mắc hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Trong đó có 02 trường hợp tử vong.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,