Điểm tin y tế tuần 48

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1. Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế

Ngày 21/11/2016, Thủ Tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2258/QĐ-TTg về việc bổ nhiệm ông Trương Quốc Cường, giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế.

Quyết định này có hiệu lực kễ từ ngày ký.

2. Nghỉ tết âm lịch năm 2017

Ngày 24/11/2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông báo số 4699/TB-LĐTBXH về việc nghỉ tết âm lịch năm 2017 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghỉ Tết Âm lịch từ thứ Năm, ngày 26/01/2017 đến hết thứ Hai, ngày 30/01/2017 (tức là từ ngày 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày mùng 3 tháng Giêng năm Đinh Dậu).

3. Ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện

Ngày 18/11/2016, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 6858/QĐ-BYT về việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Ban hành kèm theo Quyết định này “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”, bao gồm 83 tiêu chí chất lượng. “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” được áp dụng để đánh giá, chứng nhận và cải tiến chất lượng cho toàn bộ các bệnh viện Nhà nước và tư nhân.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Vi rút zika đã xuất hiện ở Tây Ninh

Theo báo Thanh niên, ngày 27/11/2016, , tỉnh Tây Ninh vừa phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với vi rút zika. Ngày 26/11/2016, Sở Y tế Bình Dương cũng xác nhận ca nhiễm vi rút zika thứ 04. Tại TP. HCM tính đến hết ngày 25/11/2016 đã có 74 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định. Như vậy tại khu vực Đông Nam bộ có 5/6 tỉnh, thành (trừ Bình Phước) phát hiện có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika.

2. Muỗi biến đổi gen chống bệnh sốt rét

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 24/11/2015, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH California dùng công nghệ chỉnh sửa gen Crispr để đưa một loại gen chống bệnh sốt rét vào hệ DNA của loài muỗi Ấn Độ Anopheles stephensi. Sau khi những con muỗi biến đổi gen này giao phối với muỗi thông thường, chúng sinh sản ra muỗi con. Điều đặc biệt những con muỗi con này được thừa hưởng 100% DNA có khả năng tạo ra kháng thể chống ký sinh trùng gây bệnh sốt rét. Thế hệ thứ ba của loài muỗi này cũng có khả năng này. Như vậy những con muỗi biến đổi gen khi đốt người sẽ không làm lây lan ký sinh trùng sốt rét sang người.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ thử nghiệm biến đổi gen các dòng muỗi khác. Và đây sẽ là vũ khí để giới y học chống lại bệnh sốt rét. Ước tính trên thế giới có khoảng 3,2 tỷ người, tương đương gần 50% dân số toàn cầu, có nguy cơ mắc bệnh sốt rét do muỗi cắn.

3. Cuộc thi y tế thôn bản giỏi lần thứ nhất

Theo Cổng thông tin điện tử bộ y tê, ngày 23/11/2016 tại Sơn La, Bộ Y tế tổ chức cuộc thi Y tế thôn bản giỏi lần thứ nhất năm 2016 khu vực Tây Bắc. Tới tham dự và động viên các đội thi có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; BSCKII. Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La; bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam; cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh khu vực Tây Bắc và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Tổng kết Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi Y tế thôn bản giỏi đến từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai; giải nhì cho đội thi Y tế thôn bản giỏi tỉnh Sơn La; giải ba cho đội thi đến từ tỉnh Hòa Bình; giải khuyến khích dành cho đội thi đến từ tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao nhiều giải phụ cho các đội thi.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Loại trừ sốt rét ở các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông:

Theo WHO, ngày 25/11/2016, gần đây những nỗ lực để phòng chống bệnh sốt rét ở các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê kông (GMS) đã đạt được những kết quả ấn tượng. Theo ước tính mới nhất của WHO, 06 nước GMS đã giảm số ca mắc sốt rét khoảng 54% từ năm 2012 - 2015. Tỷ lệ tử vong do sốt rét đã giảm 84% so với cùng kỳ.

Tháng 5/2015, Bộ trưởng Y tế các nước GMS đã thông qua Chiến lược loại trừ sốt rét ở các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông 2015-2030 của WHO. Thúc giục hành động ngay lập tức, kế hoạch trước tiên là loại trừ sốt rét do loài P. falciparum trong năm 2025 và sau đó là tất cả các loài ký sinh trùng sốt rét khác vào năm 2030. Để thành công, các nước GMS phải tiếp tục phát triển và đưa ra các chính sách hiệu quả nhằm giải quyết các thách thức phía trước và đưa vào hoạt động ngay lập tức.

Ban Biên tập website Viện