ĐIỂM TIN Y TẾ TUẦN 39

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Cung ứng đủ, kịp thời thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc trên toàn quốc yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời thuốc phòng, điều trị bệnh sốt xuất huyết. Dung dịch cao phân tử (dextran 40 hoặc 70, hydroxyethyl starch 200.000 dalton) được chỉ định dùng chống sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng. Hiện có 06 thuốc là dung dịch cao phân tử có chứa hydroxyethyl starch (HES) có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam. Theo quy định tại Luật Dược, tất cả các thuốc này được nhập khẩu theo nhu cầu của đơn vị mà không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu.

Để đảm bảo cung ứng đủ và kịp thời thuốc phục vụ phòng và điều trị bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nhập khẩu thuốc chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc, tìm kiếm nguồn cung dung dịch cao phân tử để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, cung ứng đủ thuốc ngay khi nhận được đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh.

2. Vai trò của chính quyền địa phương trong Mục tiêu phát triển bền vững về y tế

Ngày 18/9/2019, tại Quảng Ninh, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp nhóm đối tác y tế tuyến tỉnh với chủ đề: Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác y tế cơ sở nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững về y tế. Tổ chức y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đã đưa ra 4 ưu tiên quan trọng trong thời gian tới: Bao gồm các bệnh không lây nhiễm/già hóa dân số; môi trường/biến đổi khí hậu; an ninh y tế/kháng kháng sinh; các vấn đề còn tồn tại ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Tại Việt Nam, các vấn đề về sức khỏe toàn cầu đang có những thay đổi nhanh chóng, ngành y tế đã đặt ra các ưu tiên và chiến lược mới nhằm ứng phó và tăng cường hệ thống y tế vì sức khỏe con người. Trong đó “chính quyền địa phương giữ vai trò trung tâm trong việc tạo dựng môi trường, thúc đẩy các hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân. Chính quyền địa phương là nơi gần dân và hiểu dân nhất, hiểu các đặc thù mang tính vùng miền của địa phương. Vì vậy không ai có thể tốt hơn chính quyền địa phương trong việc lập chiến lược và kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Các can thiệp từ cộng đồng dân cư sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt đối với công tác y tế công cộng…”.

3. Yêu cầu đối với sang chiết, nạp, đóng gói phụ gia thực phẩm

Ngày 30/8/2019, Bộ Y tế ban hành Thông tư 24/2019/TT-BYT quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm. Theo đó, việc san chia, sang chiết, nạp, đóng gói phụ gia thực phẩm phải đáp ứng yêu cầu sau:

  • Chỉ được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phụ gia thực phẩm trong trường hợp đã được tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc chịu trách nhiệm về sản phẩm đồng ý bằng văn bản.
  • Phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn của sản phẩm và không gây ra nguy cơ đối với sức khỏe con người.
  • Nhãn phải thể hiện thêm ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại.
  • Hạn sử dụng phải được tính từ ngày sản xuất phụ gia thực phẩm đã được thể hiện trên nhãn gốc trước khi san chia, sang chiết, nạp, đóng gọi lại và tuân thủ các quy định khác liên quan đến sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm.

Thông tư 24/2019/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 16/10/2019.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Dịch bệnh Ebola đã có thuốc điều trị

Ngày 14/8, Tổ chức Y tế thế giới và Viện Sức khỏe Quốc gia nước Cộng hòa Dân chủ Công gô đã thông báo hai trong số các phương thuốc được thử nghiệm đã gia tăng đáng kể khả năng sống sót cho bệnh nhân, đây là lần đầu tiên người ta tìm ra một loại thuốc có thể chữa khỏi cho những người đã mắc bệnh. Theo tổng giám đốc của Viện nghiên cứu y sinh quốc gia (Institut National de Recherche Biomedicale) tại DRC, người giám sát quá trình thử nghiệm tại địa phương cho biết: “Kể từ bây giờ, chúng ta sẽ không nói Ebola là vô phương cứu chữa nữa.”

Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, các bệnh nhân nhiễm Ebola tại 4 trung tâm điều trị ở miền Đông của DRC – nơi dịch bệnh diễn ra tồi tệ nhất – đã được thử nghiệm. Với những kết quả tích cực từ thử nghiệm, WHO cho biết họ sẽ áp dụng hai loại thể kháng đơn dòng Renegeron và mAb114 tại các trung tâm chữa trị Ebola nằm trong vùng dịch.

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,