Điểm tin y tế tuần 39 - 2018

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1. Chỉ thị về tăng cường triển khai thực hiện công tác tổ chức, công tác cán bộ trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ

Ngày 17/9/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 970/CT-BYT về việc tăng cường triển khai thực hiện công tác tổ chức, công tác cán bộ trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, theo đó để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức, công tác cán bộ hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ưởng Đảng khóa XII ; hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị trình Bộ Y tế phê duyệt ; rà soát, bổ sung đề án vị trí việc làm của đơn vị đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ theo số lượng biên chế được giao ; thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, viên chức ; thực hiện nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức ; đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật ; thực hiện đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ công chức, viên chức ; thực hiện đúng quy định về xây dựng, rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.

(Chi tiết Chỉ thị đính kèm).

THÔNG TIN TRONG NƯỚC

1. Triển khai bệnh án điện tử trên toàn quốc

Ngày 19/9/2018, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo Y tế thông minh trong thời đại công nghệ 4.0, theo đó việc ứng dụng và phát triển y tế thông minh góp phần hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao nhất ở mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, việc ứng dụng này giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước theo hướng khoa học, chính xác, kịp thời, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử. Trước nhu cầu trên, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án Y tế thông minh giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 với các mục tiêu ứng dụng và phát triển y tế thông minh như: xây dựng trung tâm dữ liệu y tế quốc gia và hạ tầng kỹ thuật; xây dựng hệ thống quản trị y tế thông minh; xây dựng và từng bước hình thành hệ thống phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe thông minh; xây dựng và từng bước hình thành hệ thống khám chữa bệnh thông minh; ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất dược phẩm, trang thiết bị y tế và vaccine, sinh phẩm y tế.

Việc ứng dụng, phát triển y tế thông minh trong công tác quản lý về y tế, hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử. Dự kiến đến năm 2021 sẽ hoàn thành triển khai nền hành chính y tế điện tử.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Phương pháp điều trị mới cho muỗi để ngăn chặn sốt rét

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications: tập trung vào việc tìm cách ngăn chặn sự lây nhiễm ký sinh trùng từ con người sang muỗi. Theo đó, một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Hoàng gia London (Anh) đã thử nghiệm hàng chục nghìn hợp chất để xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản của ký sinh trùng bên trong muỗi để sau đó có thể lây nhiễm sang người. Sáu loại biệt dược tiềm năng đã được tìm ra từ hơn 70.000 hợp chất.

Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng những gì diễn ra bên trong cơ thể muỗi để kiểm tra phản ứng của ký sinh trùng sốt rét với các hợp chất khác nhau. Việc thiết lập hệ thống kiểm tra các hợp chất đã diễn ra trong vài năm. Và khi đã hoàn tất, các nhà nghiên cứu đã có thể lọc ra hơn 10.000 hợp chất khác nhau mỗi tuần.

Hiện nay vẫn còn tiếp tục những thử nghiệm về công dụng của các hợp chất mới này, nhưng chúng được cho là an toàn đối với con người, đồng thời có tác dụng tốt trong việc phá hủy chu kỳ phát triển điển hình của ký sinh trùng sốt rét. Những con muỗi mang ký sinh trùng, nếu đốt một người bệnh được điều trị bằng những loại thuốc này, nó sẽ được xử lý và không còn khả năng lây lan bệnh dịch trong tương lai.

Ban Biên tập website Viện