Điểm tin y tế tuần 13

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1. Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Viện trưởng các Viện thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Ngày 14/03/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 868/QĐ-BYT phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Viện trưởng các Viện thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật”.

Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Viện trưởng các Viện thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được cấu trúc theo khuôn mẫu chung của các Bộ chuẩn năng lực của các nước trên thế giới nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý, lãnh đạo của cán bộ quản lý ngành y tế trong tình hình mới cũng như yêu cầu về hội nhập quốc tế. Tài liệu chuẩn được cấu trúc như sau: Nhóm năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản; Nhóm năng lực triển khai thực hiện các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; Nhóm năng lực quản lý các nguồn lực như nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thông tin y tế; Nhóm năng lực quản lý hoạt động chuyên môn và cung cấp dịch vụ y tế.

Cụ thể, Viện trưởng các Viện thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phải nắm vững những khái niệm, nguyên tắc trong lãnh đạo, quản lý; có khả năng phân tích tình hình, dự báo định hướng chiến lược phát triển của đơn vị; áp dụng được các kỹ năng giúp cho bản thân thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ được giao; có khả năng tham gia vào quá trình tham mưu, xây dựng triển khai thực hiện các văn bản liên quan đến công tác quản lý và thực hiện công tác chuyên môn; có khả năng huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn của đơn vị…

2. Ban hành danh mục 234 sinh phẩm chẩn đoán invitro được cấp số đăng ký lưu hành tại việt nam - đợt: 32

Ngày 17/03/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 945/QĐ-BYT về việc Ban hành danh mục 234 sinh phẩm chẩn đoán invitro được cấp số đăng ký lưu hành tại việt nam - đợt: 32

Ban hành kèm theo Quyết định này danh mục 234 sinh phẩm chẩn đoán invitro được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam - Đợt 32.

Các đơn vị có sinh phẩm chẩn đoán invitro được phép lưu hành tại Việt Nam quy định tại Điều 1 phải in số đăng ký được Bộ Y tế Việt Nam cấp lên nhãn và phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về sản xuất và kinh doanh vắc xin, sinh phẩm y tế. Các số đăng ký có ký hiệu SPCĐ-TTB-...-17 có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

Theo Cục y tế dự phòng, ngày 24/3/2017, Bộ Y tế đã tổ chức khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.Tới dự và chỉ đạo khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế, Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, UBND thành phố Hà Nội.

Sau hơn 30 năm triển khai, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh ở nước ta và được người dân hưởng ứng, tham gia một cách tích cực. Hơn 600 triệu liều vắc xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ. Thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe trẻ em cũng như người dân Việt Nam, góp phần đạt mục tiêu thiên niên kỷ. Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ, bắt đầu từ cuối năm 2015 đến nay, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Hiện nay, Hệ thống đã triển khai thí điểm 5 tỉnh, thành phố và sẽ tiến hành nhân rộng trên toàn quốc vào tháng 6 năm 2017.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng với việc phân cấp quản lý, đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống cũng như cho đối tượng người dân tham gia hệ thống. Với 10 phân hệ và 166 chức năng đã thay thế hoàn toàn báo cáo giấy giúp giảm chi phí, thời gian, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Cán bộ y tế nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước, từng tỉnh, huyện, xã phụ trách nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động tiêm chủng một cách kịp thời, khoa học, linh hoạt và hiệu quả. Cán bộ tiêm chủng cũng như cán bộ điều hành nhanh chóng phát hiện được những đối tượng chưa được tiêm đủ mũi; bản, làng, xã, phường có tỷ lệ tiêm chủng thấp để có sự nhìn nhận một cách chính xác về tỷ lệ bao phủ tiêm chủng và triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công tác tiêm chủng phòng bệnh.

Tại buổi khai trương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tin tưởng rằng, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia sẽ hoạt động tốt bởi nó mang lại lợi ích cho người dân và nhận được sự đồng thuận của người dân. Cũng qua đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn và đề nghị: ngay từ hôm nay, Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia sẽ hoạt động để có thể hoàn thiện sớm nhất. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các cơ quan, các cấp, các ngành tại các địa phương cùng chung tay tham với ngành y tế để Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia được hoàn thành sớm, chậm nhất là ngày 1/6/2017.

2. 3-7% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ bệnh viện

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 24/3/2017, khoảng 3-7% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ bệnh viện, biểu hiện chủ yếu là nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng tiết niệu và nhiễm trùng đường hô hấp. Riêng ở nhóm bệnh nhân phẫu thuật, khoảng 2 triệu người/năm, có đến 5-10%/tổng số bệnh nhân được phẫu thuật bị nhiễm trùng vết mổ do vi khuẩn ở bệnh viện. Một số tính toán của chuyên gia cho rằng nhiễm trùng vết mổ làm chi phí điều trị trực tiếp và thời gian nằm viện của bệnh nhân cùng tăng gấp hai lần. Đó là thông tin từ hội thảo tổ chức tại Hà Nội nhằm khởi động dự án chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nhận thức và tiêu chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện được Tổ chức đầu tư và phát triển DEG, CHLB Đức tài trợ, thực hiện tại VN trong hai năm 2017-2018.

3. Ngày Thế giới phòng, chống lao: Nỗi lo kháng thuốc và bệnh nhân bỏ điều trị

Theo báo Lao động, ngày 24/3/2017, mỗi năm, nước ta phát hiện và điều trị cho trên 100.000 người mắc lao. Mặc dù hiện nay tỉ lệ chữa khỏi cao, chiếm trên 90% số trường hợp mắc mới nhưng đó thực sự là một “cuộc chiến”. Để đạt được những thành quả phòng, chống lao được thế giới biết đến, những chuyên gia, bác sĩ ngành lao đã phải lao vào cuộc chiến ấy, hằng ngày hằng giờ họ giúp người bệnh chiến đấu với căn bệnh đang đe dọa tính mạng của nhiều người.

Đặc biệt, Việt Nam đã có một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu với một mạng lưới nghiên cứu lao và bệnh phổi rộng khắp (VICTORY). Dịch tễ bệnh lao giảm trung bình hằng năm là 4,6% từ năm 2000 đến nay. Hầu hết các kỹ thuật mới đều đã được áp dụng có hiệu quả cao và đến nay đã có gần 6.000 người mắc lao kháng thuốc được thu nhận điều trị. CTCLQG đã triển khai thuốc mới Bedaquiline cho người bệnh lao kháng thuốc nặng (tiền siêu kháng thuốc, siêu kháng thuốc) và áp dụng phác đồ ngắn hạn (9 tháng) trong điều trị người bệnh lao đa kháng thuốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng bỏ trị lao hiện nay đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng và gây khó khăn lớn cho công tác điều trị và phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng.Hiện nay, một khó khăn lớn của ngành là bệnh nhân đến khám và điều trị muộn, vì thế việc phát hiện lao muộn, gây biến chứng nặng nề như suy hô hấp, ho ra máu,… rất khó để điều trị, tỉ lệ tử vong tương đối cao.

Tình trạng lao đa kháng thuốc chủ yếu được xác định là do người bệnh điều trị không đúng, không đủ, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ; thầy thuốc không đủ thời gian để tư vấn cho bệnh nhân, và chưa hỗ trợ tích cực cho người bệnh. Tình trạng bán thuốc tràn lan hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc ở rất nhiều căn bệnh. Nếu tình trạng này không sớm được cải thiện, câu chuyện kháng thuốc và nguy cơ con người chết vì những loại vi khuẩn, virus không thuốc chữa sẽ luôn hiện hữu.

THÔNG TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Bệnh viêm màng não cầu – Nigeria

Theo WHO, ngày 19/3/2017, tổng cộng có 1407 trường hợp mắc bệnh viêm màng não và 211 trường hợp tử vong (tỷ lệ tử vong 15%) được báo cáo từ 40 địa phương ở 5 bang của Nigeria kể từ tháng 12/2016. Trong đó các bang Zamfara, Katsina và Sokoto chiếm 89% trong số những trường hợp này.

Nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất là từ 5 đến 14 tuổi và chiếm một nửa số trường hợp được báo cáo..

Ban Biên tập website Viện

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,