ĐIỂM TIN Y TẾ TUẦN 07

VĂN BẢN PHÁP LÝ, CHỈ ĐẠO

1. Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, ngày 07/02/2019 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 343/QĐ-BYT về việc “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.

Theo đó, Trường hợp bệnh nghi ngờ (trường hợp bệnh giám sát) là trường hợp có ít nhất một trong các triệu chứng sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi và có một trong các yếu tố dịch tễ sau:

  • Nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh;
  • Nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc có trường hợp bệnh xác định (theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế) có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ tại những nước này trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh;
  • Có tiền sử đến/ở/về từ ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh;
  • Tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

Quyết định 343/QĐ-BYT có hiệu lực kể từ 07/02/2020 và thay thế Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Virus Corona không lây qua “bụi khí”

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế. Cách lây theo đường "bụi khí" như thông tin đang gây xôn xao dư luận trên một vài kênh thông tin là hoàn toàn không chính xác.

2. Bộ Y tế ra mắt ứng dụng phòng chống virus Corona

Ngày 08/02/2020, Bộ Y tế đã ra mắt ứng dụng thông tin nCoV mang tên “Sức khoẻ Việt Nam”, giúp người dân tự đánh giá nguy cơ nhiễm bệnh, đăng ký với cơ sở y tế.

Ứng dụng này cung cấp cho người dùng tình hình dịch bệnh, kiến thức phòng chống thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Điểm nổi bật của ứng dụng là bảng hướng dẫn tự đánh giá nguy cơ nhiễm bệnh nCoV, đăng ký thông tin nếu có nguy cơ nhiễm và gửi thông tin đến các cơ sở y tế trên địa bàn sinh sống của người đăng ký thông tin để được hướng dẫn việc tự cách ly trong trường hợp nghi nhiễm.

App miễn phí, sử dụng được trên các nền tảng Android và iOS dành cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Link download app “Sức khoẻ Việt Nam”:

Android: https://chuongtrinhsuckhoevietnam.vn/install/android

iOS: https://apps.apple.com/app/id1489263065

3. Việt Nam nuôi cấy thành công chủng mới của vi rút Corona

Vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy thành công chủng mới của vi rút Corona. Mẫu nCoV nuôi cấy thành công được sử dụng làm mẫu chuẩn trong sản xuất các bộ sinh phẩm chẩn đoán nhanh virus corona, giúp cho thời gian trả kết quả xét nghiệm rút ngắn xuống trong khoảng 2 ngày thay vì 3-5 ngày như lâu nay.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu về độc lực, so sánh các mẫu virus của những bệnh nhân dương tính, từ đó tìm ra phương pháp điều trị viêm phổi do nCoV.

Hình ảnh nCoV trong phòng phí nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

Ban Biên tập website Viện