Điểm tin y tế tuần 01 - 2019

VĂN BẢN PHÁP LÝ VÀ CHỈ ĐẠO

1. Bộ Y tế ban hành Công văn về việc đảm bảo an ninh trật tự và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1793/CĐ-TTg ngày 13/12/2018 về đảm bảo an ninh trật tự và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019 , ngày 21/12/2018, Bộ Y tế ban hành Công văn số 7737/BYT-VPB1 cho các Đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các Đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

- Chỉ đạo các cơ sở y tế theo chức năng, nhiệm vụ bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chuẩn bị đủ số lượng máu, đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, tại các điểm vui chơi, lễ hội.

- Bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực 24/24h trong những ngày nghỉ Lễ, Tết để giải quyết công việc, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an, các lực lượng liên quan trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và phòng chống cháy nổ tại Đơn vị.

- Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời báo cáo về những vấn đề nổi cộm, đột xuất phát sinh xảy ra trong lĩnh vực, địa bàn quản lý theo địa chỉ Văn phòng Bộ Y tế.

Đính kèm công văn Số 7737/BYT-VPB1

TIN Y TẾ NỔI BẬT TRONG TUẦN

1. Những chính sách về y tế, sức khỏe có hiệu lực từ tháng 1/2019

- Danh mục thuốc được BHYT chi trả

Cũng có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 là Thông tư số 30/2018/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Theo đó, danh mục thuốc hóa dược và sinh phẩm thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo BHYT có: Thuốc gây tê, gây mê, thuốc giãn cơ, giải giãn cơ; thuốc giảm đau, hạ sốt; thuốc chống viêm không steroid; điều trị gút và các bệnh xương khớp; thuốc chống dị ứng…

- Sắp có chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho bệnh nhân

Từ ngày 01/01/2019, chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh sẽ chính thức được áp dụng theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 31/2018/TT-BYT. Chương trình này do các cơ sở kinh doanh dược thực hiện, áp dụng với người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh trong một khoảng thời gian nhất định.

- Tăng giá khám bệnh BHYT từ 15/01/2019

Từ 15/01/2019, giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được áp dụng theo Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

- Giảm giá khám bệnh cho bệnh nhân không có BHYT

Thông tư 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT đã được Bộ Y tế ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

- Trẻ sốt trên 39 độ sau tiêm chủng phải đưa ngay đến bệnh viện

Theo hướng dẫn của Thông tư 34/2018/TT-BYT, sau khi tiêm chủng, trẻ phải được theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi ít nhất 24 giờ tại nhà về tinh thần, ăn, ngủ và các biểu hiện về thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm. Nếu có dấu hiệu bất thường phải báo ngay cho nhân viên y tế.

- BHYT sẽ chi trả 7 dịch vụ y tế liên quan đến HIV

Thông tư số 27/2018/TT-BYT của Bộ Y tế sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Theo đó, người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả:

- Quy trình cấp GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Một trong những nội dung nổi bật tại Thông tư 43/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương là quy định về quy trình cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm lần đầu.

- Thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại 9 tỉnh, thành

Theo Quyết định 47/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 09 tỉnh, thành thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại cấp huyện và cấp xã, bao gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Gia Lai. Riêng tại Hà Nội và TP HCM, 100% đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã sẽ triển khai thí điểm; tại 07 tỉnh, thành phố còn lại, có tối đa 25% số đơn vị hành chính cấp huyện và 25% đơn vị hành chính cấp xã tham gia thí điểm.

2. Nội soi tuyến giáp một lổ được bình chọn là thành tựu y học xuất sắc năm 2018

Hội đồng bình chọn sự kiện Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2018 (Bộ Khoa học và Công nghệ) bình chọn “Việt Nam thực hiện nội soi tuyến giáp một lỗ lần đầu thành công trên thế giới" là sự kiện khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực y tế tiêu biểu, xuất sắc nhất trong năm 2018.

Nội soi tuyến giáp một lỗ là một kỹ thuật với nhiều ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp cũ. Với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da, dài 2 - 3cm tại hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường. Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ mang lại, chính là tính thẩm mỹ cao, do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. Thao tác kỹ thuật mổ đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; đường vào trực tiếp đến tuyến giáp, đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược, đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu.

Với những ưu điểm vượt trội trên, nội soi tuyến giáp một lỗ được các nhà khoa học đánh giá rất cao và đảm bảo an toàn, thao tác kỹ thuật đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng. Ngày 30/12/2018 trong chương trình Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2018, kỹ thuật trên đã vinh dự trở thành 1 trong 10 thành tựu khoa học công nghệ nổi bật nhất năm 2018.

TIN Y TẾ QUỐC TẾ

1. Các vấn đề y tế khiến thế giới tranh cãi năm 2018

- Quyền được chết

Ngày 10/5, tiến sĩ David Goodall người Australia chủ động kết thúc cuộc đời ở tuổi 104. Ước nguyện và hành động của ông là chủ đề tranh luận sâu sắc ở Australia và nhiều nước khác. Là người ủng hộ quyền được chết, tiến sĩ Goodall lập luận sau tuổi trung niên, con người phải có toàn quyền sử dụng cuộc đời theo ý muốn.

- Chỉnh sửa gene người

Ngày 26/11, nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) tuyên bố đã dùng kỹ thuật chỉnh sửa gene để giúp hai bé gái sinh đôi khả năng miễn nhiễm với HIV. Thông tin về công trình như một quả bom, làm bùng nổ cuộc tranh cãi toàn cầu về ứng dụng công nghệ gene trên người. Hơn 120 nhà khoa học đã ký tên vào bức thư phản đối với lý do "ảnh hưởng sâu sắc đến vấn đề đạo đức".

- Hợp pháp hóa quyền phá thai hay không

Những người ủng hộ quyền phá thai hay còn gọi là nhóm "vị lựa chọn" cho rằng phụ nữ có quyền tự quyết với cơ thể. Bên cạnh đó, họ lập luận việc cấm phá thai làm gia tăng tỷ lệ phá thai không an toàn, kéo theo nguy cơ tử vong của thai phụ. Năm 2018, nhóm "vị lựa chọn" khắp thế giới đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình nhằm yêu cầu chính phủ hợp pháp hóa quyền phá thai. Đối đầu với nhóm "vị lựa chọn" là nhóm "vị mạng sống" với niềm tin mọi thai nhi đều có quyền được chào đời và phá thai không khác gì hành vi giết người.

- Hợp pháp hóa cần sa

Các công trình khoa học chỉ ra tác dụng của cần sa trong điều trị cơn đau mạn tính, chứng nghiện rượu và ma túy, các vấn đề tâm thần như trầm cảm, stress sau sang chấn và lo hãi xã hội, đa xơ cứng và thậm chí giảm triệu chứng ung thư. Tháng 6, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt cannabidiol, một chất có trong cần sa, là phương pháp điều trị một số dạng động kinh.Nhưng cần sa mang theo nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Tác dụng phụ khác của cần sa là dẫn đến tình trạng phụ thuộc, đặc biệt ở những người có vấn đề tâm thần hoặc nhạy cảm với chất kích thích. Tháng 10, Canada hợp pháp hóa cần sa và trở thành thị trường cần sa lớn nhất thế giới. Động thái này bị Hiệp hội Y khoa Canada chỉ trích là vì lợi ích của các nhà sản xuất và thuế mà hy sinh sức khỏe người dân.

Ban Biên tập website Viện