Bộ Y tế tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm 2012 - kế hoạch năm 2013, xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống y tế đến năm 2020 - 2030

Ngày 02/11/2012 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm 2012 - Kế hoạch năm 2013, Xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống y tế đến năm 2020 - 2030.


Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo ngành y tế 32 tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng đến Cà Mau, lãnh đạo một số vụ, cục, các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị.

Hội nghị sơ kết công tác Y tế 9 tháng đầu năm 2012
do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì


Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm 2012, kế hoạch 2013. Trong đó nổi bật là kết quả thực hiện các chỉ tiêu y tế. Qua 9 tháng năm 2012 và khả năng thực hiện nhiệm vụ các tháng cuối năm, ngành y tế có khả năng hoàn thành các chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao. Liên quan đến tình hình dịch bệnh 9 tháng đầu năm 2012, Bộ Y tế tổng kết ngoài những dịch bệnh thường gặp như cúm A H5N1 (ở người), cúm A H1N1, bệnh tả, sốt xuất huyết, tay chân miệng, bệnh dại, sốt rét... thời gian qua còn có hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân được ghi nhận tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, nỗ lực của ngành Y tế đã góp phần kiểm soát được bệnh này, từ tháng 6/2012 đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh.

Về tình trạng quá tải bệnh viện, bệnh nhân phải nằm ghép, nằm ngoài hành lang, chờ đợi rất lâu khi đi khám bệnh, … Bộ Y tế nhận định vẫn còn ở mức cao ở các bệnh viện tuyến Trung ương, Hà Nội, TP. HCM. Đặc biệt ở các chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, sản nhi. Nguyên nhân của vấn đề này, theo Bộ Y tế là do tác động không mong muốn của một số chính sách và tâm lý lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh của người dân. Từ nay đến năm 2020, Bộ Y tế hy vọng sẽ giải quyết vấn đề quá tải một cách đồng bộ hơn thông qua đề án giảm tải đang trình Chính phủ. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn bất cập, Bộ Y tế cần có giải pháp tích cực cho 3 tháng cuối năm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.

Kế hoạch năm 2013 với mục tiêu tổng quát là tiếp tục xây dựng hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng dân số, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau đó, Vụ Kế hoạch - Tài chính trình bày những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách về định mức chi trong kế hoạch năm 2013 (Giá dịch vụ y tế, Bảo hiểm y tế và Chương trình mục tiêu quốc gia, …)

Toàn cảnh Hội nghị.


Hội nghị cũng đã nghe đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cũng trình bày, làm rõ cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Y tế theo Nghị định 63 vừa được Chính phủ ban hành. Nghe trình bày dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp rất nhiều ý kiến thiết thực, phù hợp với tình hình hiện nay về các cơ chế, chính sách, nguồn vốn trong kế hoạch năm 2013; các vấn đề về hệ khám chữa bệnh, phục hồi chức năng; hệ y tế dự phòng cần củng cố phát triển mở rộng chức năng, nhiệm vụ các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng nhằm duy trì thành quả phòng chống sốt rét, đồng thời phòng chống các bệnh ký sinh trùng, bệnh lan truyền qua vector, bệnh lây truyền từ động vật sang người liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu, xây dựng 2 phòng xét nghiệm hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn tại 2 miền Bắc và Nam với các thiết bị đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn Việt Nam vào năm 2015; hệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, hệ thống kiểm nghiệm trong Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam; và một số nội dung cần bổ sung Đề án phát triển y tế biển, đảo…

Bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Bộ trưởng nhất trí với những đề xuất của các đại biểu: Lộ trình tăng giá các dịch vụ y tế bắt đầu thực hiện từ năm 2013, song song phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. BHYT toàn dân cố gắng thực hiện đạt được 80% đến năm 2020. Đào tạo định hướng chuyên khoa trong các trường đại học y khoa. Hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

CN. Nguyễn Thị Yến
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,