HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG VÀ LOẠI TRỪ SỐT RÉT, PHÒNG CHỐNG KÝ SINH TRÙNG VÀ CÔN TRÙNG NĂM 2021, TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NĂM 2022

Ngày 25/3/2022, tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu), Viện Sốt rét - KST - CT TP. HCM long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, phòng chống ký sinh trùng, côn trùng năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022, Khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, với sự tập trung cao nhất của cả hệ thống chính trị thực hiện bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện các vụ, cục, Văn phòng Bộ Y tế; đại diện Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương, Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Trường ĐH quốc gia TP. HCM, ĐH Phạm Ngọc Thạch, Đơn vị nghiên cứu bệnh nhiệt đới; Tổ chức Tiếp cận Y tế Clinton; đại diện lãnh đạo các sở, lãnh đạo và cán bộ của 20 trung tâm KSBT các tỉnh, thành khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng, đại diện một số huyện, xã có tình hình sốt rét chưa ổn định, Trung tâm Y học dự phòng phía Nam, cùng lãnh đạo, viên chức Viện Sốt rét - KST - CT TP. HCM.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá cao những thành quả mà Viện đạt được trong những năm qua, cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, các địa phương và các tổ chức quốc tế đối với công tác phòng chống sốt rét và các dịch bệnh. Thứ trưởng tin tưởng rằng sự nghiệp phòng chống sốt rét sớm đạt mục tiêu loại trừ sốt rét vào trước năm 2030 nhằm góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số việc sau: (1) Chủ động triển khai hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét năm 2022 để đẩy nhanh lộ trình loại trừ sốt rét tiến tới mục tiêu loại trừ sốt rét tại Việt Nam vào năm 2030; (2) Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông và công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng chống và loại trừ sốt rét và các dịch bệnh khác; (3) Đẩy mạnh nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đổi mới cơ cấu tổ chức để tham gia phòng chống hiệu quả bệnh sốt rét và các dịch bệnh khác, nhất là dịch COVID-19; (4) Tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền, đoàn thể; tăng mức đầu tư thỏa đáng cho công tác phòng chống sốt rét và các dịch bệnh khác.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết toàn bộ công tác PCSR, phòng chống các bệnh ký sinh trùng, côn trùng ở khu vực năm qua, kế hoạch năm 2022. Trong 5 năm gần đây tình hình sốt rét toàn quốc giảm rõ rệt, trong đó khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng giảm ở hầu hết các chỉ số về số mắc và số tử vong do sốt rét, nhất là năm 2021 chỉ có 43 ca mắc, không có tử vong, đây là sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử. Đến năm 2021, có 12/20 tỉnh, thành phố của khu vực được công nhận loại trừ sốt rét. Ngoài các hoạt động phòng chống sốt rét, các hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng, côn trùng, sốt xuất huyết, dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng được ưu tiên đầu tư giám sát, nghiên cứu và triển khai phòng chống hiệu quả. Tuy nhiên, qua báo cáo cũng cho thấy tình hình sốt rét còn diễn biến phức tạp, cục bộ tại một số địa phương có sốt rét lưu hành nặng.

Ngoài ra, hội nghị còn được nghe các báo cáo tham luận của Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn về tình hình sốt rét của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, nơi vẫn có SRLH nặng trên cả nước, nguy cơ KST SR kháng thuốc lan rộng và hiệu quả PCSR còn hạn chế cho đối tượng dân di biến động, đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới; báo cáo tham luận của Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương về tình hình phòng chống sốt rét, ký sinh trùng toàn quốc, đặc biệt là kết quả loại trừ sốt rét của 36 tỉnh; và báo cáo tham luận của các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, … các tỉnh này đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch và tiến tới loại trừ sốt rét vào năm 2030.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, PGS. TS. Lê Thành Đồng, Viện trưởng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong năm qua, hy vọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các đơn vị phải luôn cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch năm 2022. Viện trưởng cũng cảm ơn Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị thành công tốt đẹp.

ThS. Nguyễn Thị Yến

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ