Hội nghị tổng kết công tác phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng năm 2012 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013

Ngày 1/04/2013, Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng năm 2012 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013 đã được tổ chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Hà Nội.

Đến dự có PGS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Trịnh Quân Huấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Y tế, đại diện một số Vụ của Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính, Lãnh đạo các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh có tình hình sốt rét nặng trong toàn quốc, Lãnh đạo các Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống sốt rét của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và các ban ngành liên quan.


PGS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, tham dự Hội nghị
Tại Hội nghị TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương đã báo cáo những kết quả của công tác phòng chống sốt rét và phòng chống bệnh giun sán đạt được năm 2012. Trong năm 2012, số bệnh nhân sốt rét giảm 4,1% (43.717/45.588), số bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 17,8% (152/185), số tử vong sốt rét giảm 42,9% (8/14), tuy nhiên số ca xác định có ký sinh trùng sốt rét tăng 18,2% (19.638/16.612).

Sự gia tăng ký sinh trùng sốt rét rất đáng quan ngại, vì đây là tác nhân gây bệnh, đồng thời là nguồn bệnh trong khi hầu hết các vùng sốt rét ở nước ta vẫn còn hiện diện véc tơ truyền bệnh nguy cơ lan truyền tự nhiên bệnh sốt rét còn cao. Số ký sinh trùng sốt rét gia tăng tập trung chủ yếu ở các khu vực Tây Nguyên, ven biển miền Trung và miền Đông Nam bộ. Năm 2012 có 8 trường hợp chết do sốt rét, giảm 42,9% so với năm 2011, hầu hết số ca tử vong tập trung ở Miền Trung - Tây Nguyên (7/8 ca). Mặc dù sốt rét có giảm nhưng nguy cơ sốt rét quay trở lại vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương.

Hoạt động phòng chống giun sán năm 2012 cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác phòng chống các bệnh giun sán cũng nhận được sự ủng hộ của các Tổ chức quốc tế WHO, World Vision, USAID... thông qua việc cung cấp thuốc điều trị và hỗ trợ một số hoạt động điều tra, khảo sát tại thực địa...

Kế hoạch phòng chống và loại trừ sốt rét năm 2013 có 6 mục tiêu chính:

- Bảo đảm người bị bệnh sốt rét và có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Đạt 90% người có sốt ở vùng sốt rét lưu hành được xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, 95% bệnh nhân sốt rét được điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế.

- Thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả, thích hợp cho người dân sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Có đủ màn tẩm hóa chất diệt muỗi hàng năm đạt trên 95% với định mức 02 người/màn đôi. Trên 90% tỷ lệ hộ gia đình được chỉ định phun tồn lưu hóa chất diệt muỗi.

- Loại trừ bệnh sốt rét tại các tỉnh có sốt rét lưu hành nhẹ, làm giảm mức mắc bệnh sốt rét tại các tỉnh có bệnh sốt rét lưu hành nặng và vừa. Duy trì và củng cố 16 tỉnh đề phòng sốt rét quay trở lại, triển khai và loại trừ bệnh sốt rét ở 34 tỉnh.

- Nâng cao năng lực của hệ thống giám sát bệnh sốt rét, bảo đảm đủ khả năng phòng, chống dịch bệnh, trên 95% số thôn (bản, ấp) có cán bộ y tế hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét. Không để dịch lớn xảy ra.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.

- Nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sốt rét để người dân chủ động phòng chống bệnh sốt rét có hiệu quả cao nhất. 95% người dân biết ít nhất 4 thông điệp về phòng, chống sốt rét.

Kế hoạch hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng năm 2013

- Tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình phòng chống bệnh giun truyền qua đất làm giảm tỷ lệ nhiễm và cường độ nhiễm cho trẻ em từ 24 - 60 tháng tuổi, học sinh tiểu học, phụ nữ tuổi sinh sản 15 - 45 tuổi.

- Phòng chống làm giảm tỷ lệ nhiễm và cường độ nhiễm các bệnh sán truyền qua thức ăn tại các vùng dịch tễ.

- Đánh giá sự tồn tại, lan truyền và giám sát bệnh giun chỉ bạch huyết để tiến tới loại trừ vào năm 2016.

Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS Trần Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao chuyên ngành sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng đã giữ vững chỉ tiêu 3 giảm trên toàn quốc trong năm 2012, đồng thời nhấn mạnh ký sinh trùng sốt rét gia tăng cục bộ, cùng với tình hình kháng thuốc sốt rét, muỗi tăng sức chịu đựng hóa chất là những khó khăn hạn chế thành quả sốt rét. và đưa ra một số ý kiến chỉ đạo về công tác phòng chống sốt rét trong năm 2013: (1) Xác định phòng chống sốt rét là nhiệm vụ ưu tiên và hệ thống mũi nhọn, không để sốt rét quay trở lại, đặc biệt là giám sát chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời ca bệnh, duy trì “chuẩn vàng” giêm sa trong phát hiện ký sinh trùng sốt rét tại các điểm kính hiển vi. Tăng cường chất lượng các điểm kính, lồng ghép kính hiển vi và y tế thôn bản với các chương trình khác. (2) Cần thiết lập điểm điều trị sớm tại các trạm Y tế xã, thôn có bệnh nhân sốt rét tăng cao, những vùng trọng điểm sốt rét. (3) Tăng cường giám sát véc tơ, phòng chống véc tơ, diện bao phủ hóa chất phải đạt chất lượng kỹ thuật. (4) Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, lựa chọn các thông điệp truyền thông ngắn gọn dễ hiểu với một số nhóm đối tượng. (5) Chú trọng công tác phòng chống sốt rét kháng thuốc, phòng chống giun sán - ký sinh trùng - côn trùng.


PGS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Ngoài công tác phòng chống sốt rét, Thứ trưởng chỉ đạo các viện báo cáo Bộ về thực trạng nhiễm giun sán từng lứa tuổi ở cộng đồng, kết hợp tẩy giun với truyền thông giáo dục. Thống nhất thông tin và trấn an người dân trước côn trùng lạ như bọ xít hút máu, bổ sung điều chỉnh Điều lệ tổ chức và hoạt động Viện và hệ thống chuyên khoa các tỉnh, định hướng hoạt động chung trong hệ y tế dự phòng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống sốt rét, trong đó Viện Sốt rét - KST - CT TP. HCM vinh dự được nhận 3 bằng khen tập thể và 6 bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống sốt rét.


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân

CN. Nguyễn Thị Yến
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,