Hội nghị sơ kết công tác PCSR 6 tháng đầu năm 2010

Ngày 30/07/2010, tại Hội trường của đơn vị, Viện Sốt rét - KST - CT TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác PCSR 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2010.

Tham dự Hội nghị có 130 đại biểu đến từ Sở Y tế, Trung tâm YTDP, Trung tâm PCSR các tỉnh khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng; Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương; Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn; Viện Pasteur TP. HCM, Bệnh viện Nhiệt đới, Trung tâm y tế Ngành cao su Việt Nam, Trung tâm y tế Quân đội phía Nam, ..... cùng toàn thể cán bộ viên chức Sốt rét - KST - CT TP. Hồ Chí Minh.

Sau phát biểu khai mạc và chào mừng hội nghị , TS. Lê Thành Đồng đã báo cáo sơ kết kết quả công tác PCSR, giun sán 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2010.

Báo cáo đã nêu những kết quả đạt được trong công tác PCSR khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng: tổng số bệnh nhân sốt rét là 3.265, giảm 9,71%; tỷ lệ mắc/1000 dân giảm 12,86% so với cùng kỳ năm trước; không có dịch sốt rét xảy ra.... Các chỉ số KST sốt rét, tỷ lệ % tử vong/SRAT tăng, tử vong do sốt rét không giảm (04 ca). Bình Phước và Lâm Đồng là hai tỉnh có sốt rét lưu hành nặng ở khu vực, có dân số sống trong vùng sốt rét lưu hành chiếm 78%.

Những khó khăn, thách thức: tình hình dịch tễ sốt rét khu vực NB - LĐ diễn biến phức tạp; tình hình kháng thuốc artemisinin của P. falciparum có thể gia tăng, muỗi kháng hóa chất ở khu vực ven biển; chẩn đoán, điều trị tại các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế, chủ yếu ở các địa phương có sốt rét giảm thấp hoặc không còn sốt rét; một số điểm kính hiển vi hoạt động kém hiệu quả, hoạt động kiểm tra lam chưa được làm thường xuyên; nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm ở các tuyến; đào tạo mời và đào tạo lại còn gặp nhiều khó khăn...

Các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010: (1) rà soát, xây dựng kế hoạch PCSR khu vực sát với nhu cầu thực tế của địa phương; (2) tập trung giám sát dịch tễ sốt rét và chỉ đạo các điểm nóng sốt rét, khống chế KST SR kháng thuốc lan tràn; (3) tăng cường giám sát chất lượng chẩn đoán, điều trị sốt rét cho các tuyến, chú trọng ở tuyến huyện, xã; (4) tăng cường quản lý, cấp thuốc tự điều trị cho các đối tượng đi rừng, ngủ rẫy, dân giao lưu; (5) tiếp tục giám sát theo dõi chặt chẽ biến động của véc tơ và đánh giá hiệu quả công tác phun tẩm; (6) rà soát, tổng hợp các điểm kính hiển vi, bố trí, tổ chức lại hoạt động, tập trung các kính hiển vị cho các vùng sốt rét lưu hành, vùng có nguy cơ sốt rét quay trở lại...(7) đảm bảo đúng quy định về thời gian bác cáo từ các tuyến.

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra các nhận xét, đánh giá về công tác phòng chống giun sán, sốt xuất huyết trong khu vực.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương nhấn mạnh các mục tiêu và chỉ tiêu chính của chương trình PCSR quốc gia; kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2010. Hiện nay, có 57/63 tỉnh, thành phố ký hợp đồng trách nhiệm PCSR, đề nghị các tỉnh chưa ký nhanh chóng thực hiện việc ký kết. Các lớp đào tạo, tập huấn phải đúng thành phần, đúng đối tượng.

Các báo cáo tham luận của đại diện Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn về một số vấn đề khó khăn thách thức mới trong PCSR hiện nay ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên; báo cáo tham luận của Trung tâm PCSR tỉnh Bình Phước, Trung tâm YTDP tỉnh Đồng Nai, Trung tâm YTDP TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm YTDP tỉnh Kiên Giang, TTYTDP tỉnh Lâm Đồng nêu lên những vấn đề tồn tại, những khó khăn của các địa phương về tình hình sốt rét gia tăng, kiểm soát di biến động dân, công tác phun tẩm, ...

Chủ trì thảo luận: TS. Nguyễn Mạnh Hùng, TS. Lê Thành Đồng đã giải đáp các thắc mắc và đưa ra các ý kiến chỉ đạo cho địa phương.

ThS. Vũ Huy Nam, Viện Sốt rét - KST - CT Trung ương hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch PCSR năm 2011, trong đó nhấn mạnh các địa phương xây dựng kế hoạch dựa trên kết quả phân vùng dịch tễ năm 2009, kế hoạch truyền thông phải ưu tiên cho các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới PCSR 25/4, công tác đào tạo tập trung cho các lớp phổ biến phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế...

Phát biểu tổng kết và bế mạc hội nghị, TS. Lê Thành Đồng đánh giá cao những nỗ lực và những thành tích đạt được trong công tác PCSR của các đơn vị y tế trong khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương trong thời gian tới cần phải tập trung giám sát, quản lý PCSR cho các vùng trọng điểm, chú trọng nhóm nguy cơ cao, ngăn chặn sự lan truyền của KST sốt rét kháng thuốc; tăng cường các yếu tố bền vững và duy trì thành quả PCSR, không để sốt rét quay trở lại.