Hoạt động phòng chống sốt xuất huyết khu vực phía Nam 6 tháng đầu năm 2013

Tại cuộc họp giao ban ban Điều hành Dự án phòng chống sốt xuất huyết khu vực phía Nam, báo cáo tình hình và đánh giá hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại khu vực 6 tháng năm 2013 cho thấy tình hình bệnh SXHD tương đối ổn định, số mắc giảm 57% so với cùng kỳ năm 2012.

Tỉ lệ bệnh SXHD nhẹ cao, số ca tử vong của toàn khu vực giảm 33% so với cùng kỳ, có 8/20 tỉnh có ca tử vong. Vi rút DEN-4 là típ vi rút lưu hành chiếm ưu thế. Tỷ lệ chết/SXHD nặng trong 6 tháng năm 2013 là 1,17% và tỉ lệ chết/mắc trong 6 tháng năm 2013 là 0,08%, tỷ lệ mắc/100.000 dân trong 10 tháng năm 2013 đã giảm 49% so với tỉ lệ mắc/100.000 dân trung bình giai đoạn 2006 - 2010, đạt chỉ tiêu đề ra của năm 2013 là giảm 16%.
Tổ chức tốt các hoạt động giám sát, giảm chết, giảm mắc duy trì hoạt động giám sát bệnh thường qui theo qui định của Dự án, kiện toàn và thực hiện giám sát trọng điểm SXHD trên toàn khu vực.

Trong 6 tháng năm 2013, thực hiện xét nghiệm huyết thanh học cho 8,2% bệnh nhân SXHD và thực hiện phân lập vi rút trên 8,3% bệnh nhân SXHD. Giám sát ổ bọ gậy nguồn được xác định chủ yếu vẫn là các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Có sự hiện diện của véc tơ phụ Aedes albopictus tại dụng cụ chứa nước trong và ngoài nhà.

Đánh giá tính nhạy kháng hóa chất diệt côn trùng của quần thể véc tơ truyền bệnh còn nhạy với Malathion 5%, tăng kháng Deltamethrin 0,05%, Permethrin 0,75% và Alphacypermethrin30mg/m2. Viber 50EC cho kết quả diệt muỗi tốt. Agrodelta 2.5NE pha tỷ lệ 1:25 cho kết quả diệt muỗi kém. Xử lý ổ dịch (bao gồm ổ dịch theo tiêu chuẩn ca bệnh SXHD có kết quả xét nghiệm NS1 dương tính). Kết quả có 98,1% ổ dịch được xử lý (2.017 ổ được xử lý/2.057 ổ phát hiện).

Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng đợt 1 và chiến dịch diệt lăng quăng hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXHD và các hoạt động đào tạo, tập huấn cho tuyến cơ sở.

Báo cáo hoạt động chỉ đạo tuyến sốt xuất huyết của BV Nhi Đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Nhiệt Đới 6 tháng đầu năm 2013. Các hoạt động giám sát hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho hệ thống điều trị của các BV và các hoạt động khác đề tài nghiên cứu, hội chẩn trao đổi kinh nghiệm trong xử trí ca sốt xuất huyết nặng qua đường dây nóng về số điện thoại của nhóm sốt xuất huyết bệnh viện.

Các viện đã thực hiện giám sát, hỗ trợ hoạt động xử lý dịch tại 20/20 tỉnh, thành.

Mặc dù tình hình sốt xuất huyết ổn định nhưng những khó khăn vẫn còn, một số địa phương chỉ định dập dịch muộn, công tác diệt lăng quăng còn hạn chế trong xử lý dịch và dập dịch và những khó khăn của hệ điều trị. Đây là một vấn đề thách thức khó dự báo diễn tiến dịch trong những tháng tới. Do đó, các địa phương cần phải:

- Tăng cường giám sát chặt tình hình bệnh phát hiện ổ dịch sớm và xử lý kịp thời, triệt để, chủ động phun dập dịch, đảm bảo hiệu quả của các chiến dịch diệt lăng quăng. Theo dõi tình hình kháng hóa chất của khu vực để có biện pháp can thiệp đề xuất.

- Phối hợp tổ chức truyền thông, tập huấn về SXHD cho chuyên trách truyền thông; kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống SXHD, quy định chế độ báo cáo hoạt động theo thường quy.

- Theo dõi tiến độ giải ngân, hướng dẫn cụ thể và kịp thời thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

CN. Trần Thị Kim Hoa

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,